VTV.vn - Giáo dục phổ thông trong trực thuộc đại học sẽ giúp khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế, góp phần nâng cao chất lượng ngành giáo dục.

Trảng Bom là một trong những huyện tập trung nhiều khu công nghiệp với mật độ dân số rất đông. Đây là nhân tố thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện nói riêng và của cả tỉnh Đồng Nai nói chung, nhưng kèm theo đó là các bài toán liên quan đến vấn đề chính sách an sinh xã hội, y tế… và đặc biệt là giáo dục. Trong nhiều năm gần đây, việc tìm kiếm môi trường học tập cho các em học sinh bậc THPT là một vấn đề nan giải cho học sinh và bậc phụ huynh; đồng thời cũng là vấn đề trăn trở của các nhà quản lý tại địa phương. Trước nhu cầu cấp thiết của xã hội, lãnh đạo tỉnh đã được tiếp nhận Đề án thành lập Trường THPT Lâm nghiệp Đồng Nai của Trường Đại học Lâm Nghiệp. Ngay thời điểm đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã hoàn toàn ủng hộ, bởi nó xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của xã hội.

Ngày 01/3 tại trường Đại học Lâm nghiệp Phân hiệu Đồng Nai, Ban Giám hiệu, Hội đồng Trường ĐH Lâm nghiệp đã long trọng tổ chức "Lễ công bố Quyết định thành lập Trường THPT Lâm nghiệp Đồng Nai".


Toàn cảnh lễ công bố quyết định


Trường ĐH Lâm nghiệp được thành lập theo Quyết định số 127, ngày 19/8/1964 của Hội đồng Chính phủ. Thực hiện sứ mạng "là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, có ảnh hưởng và mang tính quyết định đến nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực lâm nghiệp của cả nước, góp phần to lớn vào sự phát triển bền vững của đất nước". Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, tiếp tục khẳng định vị thế đầu ngành về lĩnh vực lâm nghiệp của cả nước. Sự phát triển của nhà trường gần sáu thập kỷ qua, đã góp phần to lớn vào sự phát triển chung của ngành, cũng như thúc đẩy nhanh chóng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.


Ths. Nguyễn Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Lâm Nghiệp Đồng Nai


Thực hiện mục tiêu, chiến lược phát triển của Trường ĐH Lâm nghiệp trong giai đoạn mới; trong đó đặc biệt chú trọng đến việc thành lập các đơn vị mới, nâng cao chất lượng đào tạo và đa dạng hóa các loại hình đào tạo để hướng tới tự chủ. Nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, cũng như góp phần giải quyết nhu cầu học tập của các em học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và trong phạm vi cả nước. Sau một thời gian tích cực triển khai xây dựng Đề án, ngày 17/05/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký Quyết định số 1628/QĐ-UBND, về việc thành lập Trường THPT Lâm nghiệp Đồng Nai. Đây là loại hình trường đào tạo công lập được tổ chức và hoạt động theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Trường ĐH Lâm nghiệp; sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai.


Ông Nguyễn Sơn Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai


Phát biểu tại lễ công bố Quyết định thành lập, ông Nguyễn Sơn Hùng – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chia sẻ: "Trường THPT Lâm nghiệp Đồng Nai ra đời trong thời điểm này có thể nói là gặp nhiều vận hội to lớn. Tuy nhiên khó khăn thách thức cũng không ít. Để tiếp tục thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn của mình và tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Trường Đại học Lâm Nghiệp trong suốt gần 60 năm xây dựng và phát triển, Ban Giám hiệu Trường THPT Lâm nghiệp Đồng Nai nói riêng và tập thể Hội đồng sư phạm Nhà trường nói chung phải tiếp tục tranh thủ thời cơ, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế, vượt qua mọi khó khăn thách thức nhằm tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, coi đây là nhân tố hàng đầu có tính chất quyết định đến thương hiệu của Nhà trường. Trong những năm tới, nhà trường cần bồi dưỡng, đổi mới phương thức quản lý, phương pháp giảng dạy cho phù hợp với bậc học THPT, nâng cao chất lượng dạy và học hướng tới trở thành trường đào tạo chất lượng cao trên dịa bàn tỉnh và trong khu vực."


GS.TS. Trần Văn Chứ – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp


Trường THPT Lâm nghiệp Đồng Nai được thành lập là mô hình đầu tiên và hoàn toàn mới trên địa bàn tỉnh. Trường tự cân đối về kinh phí hoạt động, chịu sự quản lý trực tiếp của Trường Đại học Lâm nghiệp và quản lý về chuyên môn của Sở GD & ĐT tỉnh Đồng Nai. Với mô hình tổ chức như vậy, đây là sự phát triển tất yếu cần được phát huy và nhân rộng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm tới.